share

เหล็กไฮสปีด (HSS) คืออะไร มีเกรดอะไรบ้าง

Last updated: 25 Jun 2024
1106 Views
high speed steel คืออะไร
เหล็กไฮสปีด High Speed Steel (HSS) คืออะไร?

High Speed Steel (HSS) หรือเหล็กไฮสปีด เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตเครื่องมือตัดเฉือนและงานที่ต้องการความแข็งแกร่งและทนทานต่อความร้อน HSS ถูกพัฒนาให้สามารถรักษาความแข็งของคมตัดได้ดีที่อุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับการใช้งานที่มีการเสียดสีและความร้อนสูง

HSS มีหลายเกรดที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานเฉพาะด้าน เราจะมาดูกันว่าแต่ละเกรดของ HSS มีลักษณะและคุณสมบัติพิเศษอย่างไรบ้าง

HSS M2
เหล็กไฮสปีดเกรดมาตรฐานที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการตัดทั่วไป สามารถเรียกได้อีกชื่อว่าเกรด 6542 ที่มาจากส่วนประกอบดังนี้
  • ทังสเตน Tungsten (W) = 6%
  • โมลิบดีนัม Molybdenum (Mo) = 5%
  • โครเมียม Chromium (Cr) = 4%
  • วาเนเดียม Vanadium (V) = 2%
เหล็กไฮสปีด M2 เหมาะสำหรับการเจาะ การกลึง และการกัดในวัสดุทั่วไป เช่น เหล็ก เหล็กหล่อ และอลูมิเนียม ทนทานต่อการสึกหรอและรักษาความแข็งได้ดีที่อุณหภูมิสูง

ดอกสว่านไฮสปีด HSS M2
ดอกสว่านไฮสปีด HSS M2

HSS M35
เหล็กไฮสปีดโคบอลต์ 5% คือเหล็กที่มีส่วนประกอบเช่นเดียวกับเหล็กไฮสปีดเกรด M2 แต่มีการเพิ่มส่วนประกอบของโคบอลต์เข้าไป 5% ทำให้เพิ่มความแข็งแรงและทนความร้อนได้ดียิ่งขึ้น มีความแข็งสูงกว่าเกรด M2 เหมาะสำหรับการเจาะเหล็ก สแตนเลส และวัสดุที่มีความแข็งปานกลาง (35HRC)

ดอกสว่านไฮสปีด HSS M35
ดอกสว่านไฮสปีดโคบอลต์ 5% HSS M35

HSS M42
เหล็กไฮสปีดโคบอลต์ 8% คือเหล็กที่มีส่วนประกอบเช่นเดียวกับเหล็กไฮสปีดเกรด M2 แต่มีการเพิ่มส่วนประกอบของโคบอลต์เข้าไป 8% ทำให้เป็นเกรดที่ทนทานต่อการใช้งานหนักได้ดี คงความแข็งได้ดีในอุณหภูมิสูง และทนทานต่อการสึกหรอได้อย่างยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับการเจาะเหล็ก สแตนเลส ไทเทเนียม และวัสดุที่มีความแข็งสูง (40HRC)

ดอกสว่าน HSS M42
ดอกสว่านไฮสปีดโคบอลต์ 8% HSS M42

HSS PM (Powder Metallurgy)
เหล็กไฮสปีดที่ผลิตจากกระบวนการผงโลหะในระดับ 5-10 ไมครอน (Powder Metallurgy) ที่ช่วยให้มีโครงสร้างเนื้อโลหะที่ละเอียดและสม่ำเสมอ มีส่วนประกอบของโคบอลต์และวาเนเดียมที่มากกว่าเหล็กไฮสปีดทั่วไป ทำให้มีประสิทธิภาพสูงทั้งความแข็ง ความเหนียว และทนความร้อนสูงได้ดีกว่าเหล็กไฮสปีดทั่วไป เหมาะสำหรับงานที่ต้องการเจาะวัสดุที่มีความแข็งมาก (42HRC) และสามารถเจาะวัสดุได้หลากหลายวัสดุ

ดอกสว่าน HSS PM
ดอกสว่านไฮสปีดพาวเดอร์เมทัล HSS PM

HSS PM Hi-Performance
เหล็กไฮสปีดที่ผลิตจากกระบวนการผงโลหะเกรดระดับสูงในระดับ 5-10 ไมครอน (Powder Metallurgy) และเสริมด้วยการโคทติ้ง TiCN ให้กับทูลส์เพื่อเพิ่มความทนทานและการใช้งานในสภาวะที่มีความร้อนสูงมากได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถเจาะได้ทุกวัสดุ และสามารถเจาะวัสดุที่มีความแข็งสูงมาก (45HRC) รวมถึงงานที่ต้องการความแม่นยำสูง

ดอกสว่าน HSS PM-Hi Performance
ดอกสว่านไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลรุ่นประสิทธิภาพสูง HSS PM-Hi Performance

การเลือกใช้เกรดเหล็กไฮสปีด HSS ที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานและประเภทของวัสดุที่ต้องการตัด หากเพื่อนๆกำลังพิจารณาการเลือกดอกสว่านอยู่ สามารถคลิกเข้าไปอ่าน วิธีเลือกดอกสว่านให้เหมาะสมกับงาน ต่อได้เลยครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง
Steel_Grade_เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ
เหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเกรดเหล็กแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกันไป
28 Aug 2024
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิล และ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิลและ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม เครื่องมือตัดหรือคัตติ้งทูลเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการแปรรูปโลหะ
7 Aug 2024
คัตติ้งทูล (Cutting Tools) คืออะไร?
คัตติ้งทูล คือ เครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกจากชิ้นงานในรูปของเศษวัสดุ ให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่ต้องการ ด้วยกระบวนการผลิตและการตัดเฉือนที่หลากหลาย เช่น การเจาะ การกัด การกลึง และการเจียร ตัวอย่างของคัตติ้งทูล ได้แก่ ดอกสว่าน ดอกต๊าป ดอกเอ็นมิล เม็ดมีด เป็นต้น โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งานแตกต่างกัน
5 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy