share

HSS PM เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร?

Last updated: 10 Jul 2024
221 Views
เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร

HSS PM เหล็กไฮสปีดพาวเดอร์เมทัลคืออะไร? ดียังไง? มีข้อสังเกตอะไรบ้าง? วันนี้จะมาอธิบายให้ทราบกันครับ

HSS PM นั้นย่อมาจาก High Speed Steel Powder Metal ตามชื่อก็คือผงเหล็กนั่นเองครับ แต่ความพิเศษจะอยู่ที่กรรมวิธีการผลิตเหล็กไฮสปีดโดยใช้ผงเหล็กอนุภาคความละเอียดระดับ 5 ไมครอน อัดขึ้นรูปด้วยแรงดันสูงและให้ความร้อนแบบ Sintering (ให้ความร้อนโดยไม่มีการหลอมเหลว) ผสมโลหะจำพวก โคบอลต์ วาเนเดียม ที่มากกว่าปกติ ทำให้เจ้า HSS PM มีประสิทธิภาพสูงทั้งความแข็ง ความเหนียว และทนความร้อนสูงได้ดีนั่นเอง และเจ้า HSS PM นั้นสามารถใช้ผลิตคัตติ้งทูลได้ทุกชนิดครับ



ในด้านประสิทธิภาพ ดอกสว่านที่ผลิตจาก HSS PM แบบไม่มีการชุบผิว สามารถเจาะเหล็กแข็งได้ถึง 42HRC จำพวก SKD, NAK, H13, P20 สามารถเจาะได้หมดครับ ที่สำคัญความทนทานยังมากกว่า HSS ทั่วไป จำพวก SKH51, M2 (พวกดอกสว่านสีดำ) ประมาณ 2-5 เท่าตัว โดยเฉพาะถ้าใช้กับวัสดุที่ทนความร้อนสูง สแตนเลสบางประเภท หรือกลุ่ม Heat-resistant alloys เรียกได้ว่าดอกสว่าน HSS PM ดอกเดียวสามารถทดแทนดอกสว่าน HSS ทั่วไปได้หลายดอก ช่วยลดต้นทุนและเวลาในการทำงานได้มากขึ้นครับ

หากเทียบกับดอกสว่านคาร์ไบด์แล้วเป็นอย่างไร
- HSS PM มีราคาถูกกว่ามาก
- HSS PM มีความเหนียวทำให้หักยากกว่าไม่เปราะเหมือนคาร์ไบด์
- HSS PM สามารถใช้กับเครื่องจักรได้ทุกประเภทตั้งแต่เครื่องรุ่นเก่า แท่นเจาะ เครื่องกลึง และเครื่อง CNC
- HSS PM เจาะวัสดุได้หลากหลายกว่า
เรียกได้ว่าเจ้า HSS PM นั้นสามารถครอบคลุมการทำงานได้มากกว่า ใช้งานง่ายกว่า ต้นทุนต่ำกว่านั่นเองครับ

ในส่วนของข้อสังเกตของ HSS PM ก็มีเช่นกัน นั่นคือหากเป็นงานที่ต้องการความเร็วสูงๆจะสู้คาร์ไบด์ไม่ได้ เพราะมี Cutting Speed ที่ต่ำกว่าคาร์ไบด์ และหากเป็นงานที่มีความแข็งเกิน 45HRC ก็ยังจำเป็นที่จะต้องใช้คาร์ไบด์อยู่ดีครับ แต่ถ้าเป็นงานในกลุ่มของวัสดุทนความร้อนสูง รับรองว่า HSS PM คุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ

สุดท้ายนี้ต้องบอกว่าจริงๆแล้วเจ้า HSS PM ไม่ใช่ของใหม่อะไรครับ แต่เดิมเป็นของที่มีราคาสูงและไม่เป็นที่รู้จักหรือไม่นิยมใช้กันในบ้านเรา สาเหตุที่มีราคาสูงเป็นเพราะโรงงานที่ผลิตวัตถุดิบชนิดนี้มีเพียงประเทศฝั่งยุโรป 2-3 เจ้าในโลกเท่านั้น (Erasteel, BÖHLER)

แต่ในปัจจุบัน TG International ผู้ผลิตดอกสว่าน HSS อันดับ 1 ของโลก ได้เข้ามาเป็นผู้เล่นรายล่าสุดที่สามารถผลิตวัสดุ HSS PM คุณภาพสูงได้โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดจากบริษัท Quintus Technologies ประเทศสวีเดน ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท และ TG International ยังเป็นบริษัทเดียวในโลกที่ผลิตเครื่องมือ HSS PM ได้ตั้งแต่ระดับวัตถุดิบจนถึงสินค้าที่พร้อมใช้งาน (ให้บริการได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ) นี่เองจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่ผลิตด้วยวัตถุดิบ HSS PM ประสิทธิภาพสูงได้ง่ายขึ้น รวมถึงราคาที่ต่ำลงมากเมื่อเทียบกับสินค้าแบรนด์ชั้นนำในตลาดโลก และเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าจะเกิดสินค้า HSS PM จากแบรนด์ต่างๆมากขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของคัตติ้งทูลในที่สุด

ดาวน์โหลดแคตตาล็อก TGxOSTTE คลิก


บทความที่เกี่ยวข้อง
Steel_Grade_เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ
เหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเกรดเหล็กแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกันไป
28 Aug 2024
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิล และ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิลและ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม เครื่องมือตัดหรือคัตติ้งทูลเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการแปรรูปโลหะ
7 Aug 2024
คัตติ้งทูล (Cutting Tools) คืออะไร?
คัตติ้งทูล คือ เครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกจากชิ้นงานในรูปของเศษวัสดุ ให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่ต้องการ ด้วยกระบวนการผลิตและการตัดเฉือนที่หลากหลาย เช่น การเจาะ การกัด การกลึง และการเจียร ตัวอย่างของคัตติ้งทูล ได้แก่ ดอกสว่าน ดอกต๊าป ดอกเอ็นมิล เม็ดมีด เป็นต้น โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งานแตกต่างกัน
5 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy