share

เครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิลและ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิล

Last updated: 7 Aug 2024
192 Views
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิล และ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม

เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิลและ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม

     เครื่องมือตัดหรือคัตติ้งทูลเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการแปรรูปโลหะ รถยนต์ต้องการเครื่องยนต์ ทีวีต้องการแผงวงจรและเครื่องปรับอากาศต้องการมอเตอร์ ชิ้นส่วนที่ว่ามาทั้งหมดล้วนแล้วถูกสร้างขึ้นด้วยกระบวนการแปรรูปโลหะ และกระบวนการแปรรูปโลหะจำเป็นต้องใช้เครื่องมือตัด แล้วเครื่องมือตัดมีกี่ประเภท มีการใช้งานอย่างไร ควรเลือกดอกเอ็นมิลอย่างไร บทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆมีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องมือตัด

การใช้งานเครื่องมือตัด

     เครื่องมือตัดคืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการตัดชิ้นงาน แล้วการตัดชิ้นงานคืออะไร หากพูดง่ายๆก็คือ เครื่องมือตัดจะติดตั้งบนเครื่องจักรเพื่อทำการตัดและแกะสลักโลหะออกจากบล็อกโลหะ โดยปกติแล้ววิธีการแปรรูปประกอบด้วย การกัด การเจาะ การไส การเจียร การกลึง เป็นต้น รูปร่างและวัสดุของเครื่องมือตัดที่ใช้ในแต่ละวิธีการแปรรูปก็จะแตกต่างกันไปด้วย คุณจำเป็นต้องใช้เครื่องมือตัดที่แข็งแรงเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์โลหะที่มีความแม่นยำ และเครื่องมือที่คุณภาพต่ำอาจเสี่ยงต่อการแตกหักระหว่างกระบวนการตัดซึ่งจะเพิ่มค่าใช้จ่าย เลือกใช้เครื่องมือตัดที่แข็งแรงและทนทานเพื่อสร้างผิวสำเร็จที่เรียบเนียน ควบคุมขนาดได้อย่างแม่นยำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

ประเภทของเครื่องมือตัด

     วิธีการแปรรูปโลหะที่กล่าวถึงข้างต้นได้แก่ การกัด การเจาะ การไส การเจียร การกลึง เป็นต้น เครื่องมือตัดที่จำเป็นสำหรับแต่ละวิธีการแปรรูปก็จะแตกต่างกันไปเช่นกัน นี่คือเครื่องมือตัดที่ใช้บ่อย 4 ประเภท

ดอกสว่าน (Drill Bit)
     ดอกสว่านเป็นเครื่องมือที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน มักใช้ในการทำงานไม้ DIY หรือการเจาะติดตั้งบนผนัง โดยมันจะทำงานผ่านส่วนปลายของเครื่องมือเพื่อเจาะเข้าไป ดอกสว่านมีลักษณะเป็นเกลียว เพื่อให้เศษวัสดุถูกนำออกจากจุดเจาะ และสามารถฉีดน้ำมันหล่อลื่นลงไปตามร่องเกลียวเพื่อปกป้องดอกสว่าน นอกจากการใช้งานในบ้านแล้ว ในภาคอุตสาหกรรมและการผลิตยังมีความต้องการดอกสว่านสูง มีการพัฒนาดอกสว่านในรูปแบบต่างๆ และวัสดุต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อสภาวะการเจาะที่แตกต่างกัน

ดอกเอ็นมิล (End Mill | Milling Cutter)
     ดอกเอ็นมิล หรือที่เรียกว่าดอกกัดลบคมและดอกกัดปลายแบน มีลักษณะคล้ายกับดอกสว่าน แต่หน้าที่และการทำงานต่างกัน ดอกสว่านเน้นการเจาะเข้าตรงจุด และเครื่องมือจะต้องอยู่ในทิศทางเดียวกันกับทิศทางการตัด ขณะที่ดอกเอ็นมิลจะเน้นการกัดด้านข้างและสามารถตัดในทิศทางที่ตั้งฉากกับทิศทางการตัด หรือที่มุมเฉพาะ เหมาะสำหรับการตัดร่อง ผิวชั้น หรือผิวลบคม เป็นความต้องการที่พบบ่อยในการแปรรูปโลหะ ดังนั้นจึงมักใช้ในภาคอุตสาหกรรม

ดอกรีมเมอร์ (Reamer)
     ดอกรีมเมอร์ใช้สำหรับขยายขนาดของรู รวมทั้งใช้ในการปรับผิวภายในของรูให้เรียบเนียน ดอกรีมเมอร์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตัดละเอียด จึงมีจำนวนคมตัดตั้งแต่ 4, 6, และ 8 คมตัดในตลาด

เครื่องมือตัดเกลียว (Thread Milling Tools | Thread Mills)
     เครื่องมือตัดเกลียวเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตเกลียวภายในหรือที่เรียกว่าการต๊าปเกลียว การผลิตด้วยวิธีนี้ต้องใช้ดอกต๊าปเกลียวที่มีขนาดตรงกันเพื่อผลิตเกลียวภายในที่ต้องการ แต่ด้วยการใช้เครื่องจักรที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เครื่องมือตัดเกลียวสามารถทำเกลียวได้อย่างแม่นยำ และสามารถใช้ดอกเดียวกันสำหรับการผลิตเกลียวที่มีขนาดใหญ่กว่า ช่วยเร่งกระบวนการผลิตได้อย่างมาก



4 ข้อสำคัญในการเลือกดอกเอ็นมิล

     ดอกเอ็นมิลนั้นมีหลากหลายประเภท แล้วเราควรเลือกแบบไหน นี่คือ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิล โดยให้คุณวิเคราะห์จากประเภทของดอกเอ็นมิล จำนวนคมตัด ความยาวของก้าน และวัสดุของเครื่องมือ เพื่อให้คุณมีแนวทางในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม

1. ประเภทของดอกเอ็นมิล
     ดอกเอ็นมิลประเภทต่างๆ จะใช้สำหรับวัตถุประสงค์และชิ้นงานที่ต่างกัน ประเภทของดอกเอ็นมิลที่มีหัวตัดต่างกันก็สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ ประเภทที่ใช้บ่อยได้แก่ ดอกเอ็นมิลปลายแบน ดอกเอ็นมิลปลายมน ดอกเอ็นมิลหัวกลม ดอกกัดลบมุม ดอกเอ็นมิลสำหรับแกะสลัก เป็นต้น

2. จำนวนคมกัด
     จำนวนคมกัดจะกำหนดว่าเครื่องมือตัดสามารถกัดได้มากแค่ไหนในแต่ละครั้ง และมีผลต่อการระบายเศษ ความแข็งแรงในการกัด และความแม่นยำในการกัด เครื่องมือที่มีจำนวนคมกัดน้อยจะสามารถกัดพื้นที่ได้มากขึ้น และรับเศษได้มากกว่า แต่จะไม่เหมาะกับการกัดละเอียด

3. ความยาวของก้าน
     ความยาวของก้านมีความสำคัญต่อขนาดและความลึกของวัตถุที่จะกัด หากชิ้นงานที่ต้องการกัดมีความลึก ก้านที่ยาวไม่พอก็จะไม่สามารถกัดได้ อย่างไรก็ตาม ก้านที่ยาวกว่าไม่จำเป็นต้องดีกว่า คุณต้องปรับมุมการกัด ความเร็ว และรอบการหมุนตามคุณภาพของดอกเอ็นมิลเพื่อหลีกเลี่ยงการแตกหรือหัก

4. วัสดุของเครื่องมือ
     วัสดุของเครื่องมือตัดจะกำหนดว่าสามารถตัดวัสดุชนิดใดได้ วัสดุเครื่องมือที่ใช้บ่อยได้แก่ เหล็กกล้าคาร์บอนสูง เหล็กกล้าความเร็วสูง (HSS) และคาร์ไบด์ ซึ่งเหมาะสำหรับการตัดโลหะที่แข็งแรง

บทสรุป
     จากบทความนี้เราหวังว่าคุณจะเข้าใจเรื่องเครื่องมือตัดและการเลือกใช้งานดอกเอ็นมิลได้มากขึ้น เครื่องมือตัดที่ดีสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแม่นยำยิ่งขึ้น เร่งความเร็วในการผลิต และลดต้นทุนการผลิต 7Leaders ร่วมมือกับผู้ผลิตจากสวิตเซอร์แลนด์มาเป็นเวลาหลายปี เราใช้ทังสเตนคาร์ไบด์ที่แข็งและทนทาน ผสานเทคโนโลยีการผลิตเฉพาะของเรา เพื่อผลิตเครื่องมือที่มีความทนทานสูงและให้อายุการใช้งานยาวนาน

แหล่งที่มา : www.7leaders.com/blog/cutting_tool

บทความที่เกี่ยวข้อง
Content_Cover_PVD_Coating
PVD Coating (Physical Vapor Deposition) หรือการเคลือบฟิล์มบางด้วยวิธีระเหยทางกายภาพ เป็นเทคโนโลยีการเคลือบผิวที่ใช้ในเครื่องมือตัด
11 Sep 2024
Steel_Grade_เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ
เหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเกรดเหล็กแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกันไป
28 Aug 2024
คัตติ้งทูล (Cutting Tools) คืออะไร?
คัตติ้งทูล คือ เครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกจากชิ้นงานในรูปของเศษวัสดุ ให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่ต้องการ ด้วยกระบวนการผลิตและการตัดเฉือนที่หลากหลาย เช่น การเจาะ การกัด การกลึง และการเจียร ตัวอย่างของคัตติ้งทูล ได้แก่ ดอกสว่าน ดอกต๊าป ดอกเอ็นมิล เม็ดมีด เป็นต้น โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งานแตกต่างกัน
5 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy