share

เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ : คุณสมบัติและการใช้งาน

Last updated: 28 Aug 2024
140 Views
Steel_Grade_เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ

เกรดเหล็กในงานแปรรูปโลหะ : คุณสมบัติและการใช้งาน

เหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเกรดเหล็กแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกันไป บทความนี้จะนำเสนอเกรดเหล็กที่จะต้องพบเจอในงานแปรรูปโลหะหรือ Metal Working กันครับ

SUM (Steel for Machining)
เหล็กเกรด SUM เป็นเหล็กที่ออกแบบมาเพื่อการกลึงโดยเฉพาะ โดยจะมีส่วนประกอบของกำมะถันหรือฟอสฟอรัสที่สูงกว่าเหล็กทั่วไป ซึ่งช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการกลึงให้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น เพลา หรือสลัก ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น SUM22, SUM24

SS400
เหล็ก SS400 เป็นเหล็กกล้าคาร์บอนที่นิยมใช้ในงานโครงสร้างทั่วไป มีความแข็งแรงพอสมควรและมีความยืดหยุ่นที่ดี เหมาะสำหรับงานก่อสร้างเช่น การทำโครงสร้างอาคาร สะพาน และงานเชื่อม ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น SS490, SS540

S45C
S45C เป็นเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลางที่มีความแข็งแรงสูงและสามารถชุบแข็งได้ดี มักใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ต้องการความทนทาน เช่น เฟือง เพลาข้อเหวี่ยง และลูกสูบ ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น S50C, S55C

SCM440
SCM440 เป็นเหล็กอัลลอยที่มีส่วนผสมของโครเมียมและโมลิบดีนัม มีความแข็งแรงและทนทานต่อการสึกหรอได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาวะที่ต้องรับแรงสูง เช่น ชิ้นส่วนในระบบขับเคลื่อนและชิ้นส่วนที่ต้องการการทนต่อการกัดกร่อน ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น SCM435, SCM445

SUJ2/SK (Steel for Bearings)
SUJ2 เป็นเหล็กที่ออกแบบมาสำหรับการผลิตลูกปืน โดยมีความแข็งแรงสูงและทนทานต่อการสึกหรอ เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมที่ต้องการความแม่นยำและความทนทาน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น SUJ3, SKS3

SKD/H13/P20 (Tool Steel)
เหล็กกล้าสำหรับทำเครื่องมือ (Tool Steel) เช่น SKD, H13 และ P20 เป็นเหล็กที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการสึกหรอและความร้อนสูง เหมาะสำหรับการผลิตเครื่องมือขึ้นรูป เช่น แม่พิมพ์ และเครื่องมือตัด ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น SKD11, H21

GGG (Ductile Iron)
GGG หรือเหล็กหล่อเหนียวเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นและทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานในงานที่ต้องการความทนทานต่อแรงกระแทกสูง เช่น ชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลหนัก ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น GGG40, GGG50

FC250 (Gray Cast Iron)
FC250 เป็นเหล็กหล่อที่มีคุณสมบัติในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี มักใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ต้องการความแข็งแรงแต่ไม่จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นสูง เช่น ฐานเครื่องจักรและโครงสร้างเครื่องจักร ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น FC200, FC300

SUS304
SUS304 เป็นเหล็กกล้าไร้สนิมที่มีความทนทานต่อการกัดกร่อนสูงและมีความยืดหยุ่นดี เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมอาหาร ยา และงานตกแต่งที่ต้องการความสวยงาม เช่น ถังน้ำ เครื่องครัว และอุปกรณ์ในโรงงานอาหาร

SUS316L
SUS316L เป็นเหล็กกล้าไร้สนิมที่มีส่วนผสมของโมลิบดีนัมเพิ่มเติม ทำให้มีความทนทานต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีและน้ำทะเล เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีความกัดกร่อนสูง เช่น อุปกรณ์ในอุตสาหกรรมเคมี และอุตสาหกรรมเรือเดินสมุทร

Ti 6Al-4V (Titanium Alloy)
Ti 6Al-4V เป็นอัลลอยด์ไทเทเนียมที่มีความแข็งแรงสูงและน้ำหนักเบา ทนทานต่อการกัดกร่อนและความร้อนสูง เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมการบิน อวกาศ และการแพทย์ เช่น การผลิตเครื่องมือแพทย์และชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตัวอย่างเกรดอื่นๆ เช่น Ti 6Al-4V ELI

Non-ferrous metals
นอกจากกลุ่มเหล็กก่อนหน้านี้ ก็ยังมีวัสดุที่นับเป็นโลหะอีกจำพวก เช่น อลูมีเนียม ทองแดง และทองเหลือง เป็นต้น เราเรียกว่าโลหะนอกกลุ่มเหล็ก ซึ่งจะไม่มีแร่เหล็กเป็นส่วนประกอบ จึงไม่เกิดสนิม โลหะกลุ่มนี้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายประเภทมากๆ ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแต่ละวัสดุ อย่างทองแดงก็มักนำไปใช้ทำสายไฟ ทองเหลืองก็มักนำไปทำเป็นข้อต่อเครื่องจักร หรือก๊อกน้ำ เป็นต้น

สรุป
เหล็กแต่ละเกรดมีคุณสมบัติและการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง การเลือกใช้เหล็กเกรดที่เหมาะสมจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการผลิตและการใช้งาน ทั้งในด้านความทนทาน ความแข็งแรง และความแม่นยำ รวมถึงความคุ้มค่าของการผลิตด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
Content_Cover_PVD_Coating
PVD Coating (Physical Vapor Deposition) หรือการเคลือบฟิล์มบางด้วยวิธีระเหยทางกายภาพ เป็นเทคโนโลยีการเคลือบผิวที่ใช้ในเครื่องมือตัด
11 Sep 2024
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิล และ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม
เรื่องของเครื่องมือตัด ดอกเอ็นมิลและ 4 ข้อแนะนำในการเลือกดอกเอ็นมิลที่เหมาะสม เครื่องมือตัดหรือคัตติ้งทูลเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการแปรรูปโลหะ
7 Aug 2024
คัตติ้งทูล (Cutting Tools) คืออะไร?
คัตติ้งทูล คือ เครื่องมือที่ใช้ตัดเฉือนวัสดุออกจากชิ้นงานในรูปของเศษวัสดุ ให้ได้ชิ้นงานตามแบบที่ต้องการ ด้วยกระบวนการผลิตและการตัดเฉือนที่หลากหลาย เช่น การเจาะ การกัด การกลึง และการเจียร ตัวอย่างของคัตติ้งทูล ได้แก่ ดอกสว่าน ดอกต๊าป ดอกเอ็นมิล เม็ดมีด เป็นต้น โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งานแตกต่างกัน
5 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy